1/ KHÁI NIỆM VỀ SEEDING:
"Seeding là một thuật ngữ hết sức quen thuộc trong lĩnh vực marketing. Các ví dụ cụ thể nhất là người làm marketing đi bình luận hoặc tạo chủ đề bàn luận trên các trang trực tuyến, kết hợp chia sẻ đường dẫn để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình.
Đây là một chiến thuật marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể tạo và phân phối nội dung truyền thông một cách rộng rãi trên các nền tảng trực tuyến để thu hút khách hàng mục tiêu."
Công dụng của Seeding:
* Giúp điều hướng khách hàng giống như đã có người làm mẫu và giờ đến lượt bạn hành động. Bài này là bài tâm lý đám đông.
* Xây dựng niềm tin với khách hàng và đạt được mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy doanh số bán hàng.
* Lan tỏa thông điệp truyền thông nào đó.
- Thử đọc 1 bài viết, 1 cmt hay 1 đánh giá dưới đây:
"Áo này đẹp quá ạ"
"Chị shop dth quá, làm qen với."
"E có inf ko em"
" *thả tim "
"Bài hát hay qá..."
" Em cho chị bộ này..."
"sp tốt chất lượng..."
Seeding có thể ứng dụng trong nhiều thứ như: Group, Fanpage bài viết, bài viết quảng cáo, Clip, đánh giá đề xuất,...
Cơ mà bạn thấy những câu trên quá quen đúng không? Đến nỗi nó rất vô tri và mất đi hiệu quả của seeding. Dẫn đến seeding quá lộ liệu. Khách hàng ngày nay rất thông minh và cực kỳ nhạy cảm, vậy nên 1 seeding đã tồn tại 6,7 năm trước mà vẫn còn dùng lại thì mặc định sẽ ko còn hiệu qả ở thời điểm hiện tại nữa. Đây sẽ là 1 số cách để bạn áp dụng.
Tư duy ở đây là đặt mình là Khách hàng họ sẽ tiếp cận vs những seeding đó ntn?
A/ Chiến lược Vừa đấm vừa xoa:
Đây là 1 dạng review khá chân thật giúp Khách hàng thấy được đánh giá này trông có vẻ công tâm và khách quan.
👉 Ví dụ: - Áo đẹp, mặc lên form vừa vặn. Cơ mà có sót chỉ vài chỗ nhé. Nhưng ko sao. Đã cắt rồi.
- Ship đúng lâu vì mình đặt ngay 10-10 cơ mà shop đóng gói đẹp, sp chất lượng
Đặc biệt xem Tóp tóp đi các sếp, nhất là mấy bạn pr cho các quán ăn. Trước khen lấy khen để bị qá nhiều người nói là xaolol, nhận tiền booking. Giờ phải vừa khen vừa chê đó các sếp:" Nhìn chung quán này ăn cũng ngon, trang trí ổn, đồ tươi, không gian ko quá nóng và chật. Tuy nhiên phần nước dùng hơi mặn và cay. Nên ghé nha mn." Đó kiểu vậy đó, 8 khen, 2 chê mà chê cho có lệ thôi.
B/ Tư vấn công khai, trả lời câu hỏi khách quan tâm:
Đây là cách giúp KH hình dung được tổng quan hơn thông tin về sp/dịch vụ của mình. Giúp KH tiếp cận thông tin đc tốt hơn thay vì KH phải tự tìm kiếm. Cách này áp dụng ở 1 vài bài viết qảng cáo hay ở group fb hay group chat Zalo, livestream rất là oke. Bạn chỉ cần 1 vài nick đóng giả làm KH và đặt các câu hỏi mà KH hay qan tâm, sau đó thì Shop vào trả lời thôi.
Ai có build group hay để ý, các admin/mod cũng rất hay tạo các tranh cãi hay luôn trả lời mở để người khác vào cmt tiếp.
👉 Ví dụ minh họa (1 cmt trả lời trên group và mình ko ngần ngại tư vấn trực tiếp trên group để mn ai thắc mắc cũng nắm luôn):
- Cho em hỏi bên mình có Khóa học dành cho người mới ko ạ?
- Có em nha, khóa của anh là khóa dành cho newbie. Được hỗ trợ 1-1 luôn e nha. Em đã kinh doanh chưa?
- Dạ chưa ạ, nhưng em cũng có ý định kdoanh riêng. Học phí và thông tin như nào ạ?
- Anh gửi em nhé,....
...
Dĩ nhiên 🙂 Ai nào muốn mua/muốn tìm hiểu chắc chắn nó ngồi đọc hết ko sót đâu....Có thêm 1 thứ để "tiếp cận khách hàng" đỡ tốn tiền ads vả, khách ghét.
2/ TRIỂN KHAI SEEDING NHƯ NÀO CHO SUÔN MƯỢT:
Sai lầm nhất là thuê 1 đơn vị ất ơ nào đó hoặc giao cho nhân viên 1 cách hời hợt để rồi nhân viên làm cũng vô tâm nốt.
Cách làm như sau: Tư duy như 1 khách hàng trước tiên+mục tiêu của các sếp muốn điều hướng KH như nào.
Sau đó triển khai toàn bộ ra chi tiết (như ảnh), tạo thêm 1 cột stick để nhân viên dùng xong thì stick vô 1 cái để trùng còn kỳ cục ác hơn. Nhớ giám sát nhân viên hay đơn vị thuê làm cho đúng ý.
Ví dụ trong ảnh bên Q từng làm cho các fanpage vệ tinh và làm bằng tool cơm đội nhà từ các FEEDBACK thật của KH. Mà để có những feedback chất lượng Q cũng phải hướng dẫn KH viết cảm nhận dựa trên trải nghiệm của khách chứ ko thôi nhờ KH feedback hộ thì cũng xuất hiện những feedback cho có thôi.
Nói chung là seeding chỗ nào cũng vậy. Đừng để người khác nhận ra mình seeding lộ liễu rồi ko chuyên nghiệp. 1 seeding chất lượng mang lại hiệu quả rất cao hơn 100 cmt "vô tri". Vậy nên tập trung nhiều vào nhé. Tư duy đúng, hành động nhỏ, bàn giao, theo dõi giám sát, đo lường, nhân bản và tự động hóa